มหาวิทยาลัยราชภัฏ ไปเที่ยว ดูตำหนักสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ พระราชวัง สวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความโด่งดังที่คนอีกหลายคน บางทีก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่ว่าทราบไหมว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับรวมทั้งอาศัยของ พระบรมวงศ์ศานุตระกูล ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงอนุรักษ์สถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะมีโอกาสได้พาไปดูวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าและได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑสถานที่ค่อนข้างมีความน่าดึงดูดใจ และก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ข้างใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน รวมทั้งดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงจัดว่านี่เป็นอะไรที่ออกจะ อยากจะเสนอแนะให้ท่านได้ลองมาเดินเที่ยว เดินเที่ยว กันดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชวัง ภายในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ออกจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับข้อสำคัญ กับสิ่งที่ดีและเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบทุกแห่งอย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งสังเกตได้อย่างง่ายดายจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านคาเฟ่อเมชอน รวมทั้งมองไปตรงกันข้ามจะพบพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำหนัก สายสุทธาท้องฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี และก็เมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวอาคารจะเห็นถึงบันไดเวียน แล้วก็สถาปัตยกรรมต่างๆข้างในตำหนัก

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม และมีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ว่ายังคงความคลาสสิค รวมทั้งมีความนำสมัยได้อย่างน่าดึงดูด อย่างยิ่งจริงๆและไม่คิดว่าประเทศไทย ในช่วงนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของบ้านเรือนได้ดิบได้ดีอย่างงี้อีกด้วย

โดยตัวการเป็นโครงสร้าง ที่มีมาอย่างเริ่มแรกและก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในวังนี้ คือวังของคนไหนกันแล้ว ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นคือผู้ใดที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่มาที่ไป ที่ออกจะน่าสนใจจำนวนมาก พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่ม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากเที่ยวยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แม้กระนั้นแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่ได้กล่าวมาแล้วเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาได้โปรดเกล้า ให้สร้างต่อกระทั่งเสร็จ รวมทั้งสวนสุนันทา จึงกลายเป็นพระราชสำนักฝ่ายใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 ราชภัฏ เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา นับว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นท้ายที่สุด เพราะเหตุว่าจากนั้นราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่จำเป็นที่จะต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาก็เลยแปลงเป็นโรงเรียน ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งสถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเล่าเรียนและก็น่าสงวนเอาไว้

ข้างในตึก มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินดู ในตัวตึกและก็พิพิธภัณฑ์ สวนสุนันทา อยู่นานพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่ประเทศไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องเกี่ยวกับการทานอาหารแล้ว โดยเหตุนั้น ฝ่ายนายจ้างในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งเพศหญิงกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความล้ำยุค

และก็เจ้าฝ่ายในก็กล่าวได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ รวมทั้งฝึกหัดการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เพราะพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างมีประวัติศาสตร์ ภูมิหลังที่ช้านาน ที่ให้คุณได้ประทับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและก็การเปลี่ยนแปลงของเมืองไทย ได้พอสมควรและมีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆเหล่านี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งรูปลักษณ์ภายนอกเสมือน กับปัจจุบันเลยแต่ว่าโดยรวมแล้ว ก็กล่าวได้ว่าให้อาจจะความคลาสสิค ถึงแม้ว่าจะเป็นของเลียนแบบแต่ว่าก็ดูท่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับสมัยของตน ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นไปเที่ยวดูตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย ม.ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ออกจะสร้างความเพลิดเพลิน สนุกไม่น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทความของเรานั้น เป็นเพียงบางส่วนแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมข้างในอาคารแล้วก็ข้าวของที่นักเขียนเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่ว่าบอกแล้วว่าถ้าหากท่านได้มาเอง จำเป็นต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความต่างไม่น้อย รวมทั้งเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะยอดเยี่ยม แล้วก็ดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV